การตรวจประเมินภายใน Internal Quality Audit: IQA การที่สถาบันได้รับการรับรองมาตรฐานบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001: 2000 จะต้องมีความพร้อมในการตรวจประเมินจากบุคคลภายนอกตลอดเวลา การสะท้อนว่าสถาบันมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001: 2000 อยู่ตลอดเวลาสม่ำเสมอ การตรวจประเมินคุณภาพภายในจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งและยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการตรวจจริงจากบุคคลภายนอกที่องค์การให้การรับรองส่งมา
ในการตรวจนั้นจะใช้บุคลากรจากภายในสถาบันเองที่ได้รับการอบรมหลักสูตรผู้ตรวจประเมินภายใน จากวิทยากรที่ได้รับการรับรองจาก สถาบันรับรองผู้ตรวจประเมิน ระบบบริหารจัดการคุณภาพ
ISO 9001: 2000
วิธีในการตรวจประเมินภายใน (Internal Quality Audit)
1. เตรียมความด้านการประชาสัมพันธ์ภายในให้ทุกหน่วยงานภายในสถาบันทราบ
2. จัดแบ่งทีมงาน Auditor ในการตรวจประเมินออกเป็นทีม ๆ ละ 5 6 คน
3. แต่งตั้งหัวหน้าทีม Lead Auditor ในแต่ละทีม
4. จัดทำ Checklist ในการตรวจประเมินภายในร่วมกัน
5. ดำเนินการตรวจประเมินภายในโดย ทีมงาน Auditor จะต้องไม่ตรวจหน่วยงานของตนเอง
6. การตรวจประเมินภายในต้องทำอย่างจริงจังแต่มีความเป็นกัลยาณมิตร ให้คำแนะนำ
สรุปการตรวจประเมินภายใน (Internal Quality Audit) หมายถึง การตรวจสอบว่าการทำกิจกรรมต่าง ๆของสถาบันมีประสิทธิภาพและได้สอดคล้องกับข้อกำหนดของระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001: 2000 หรือไม่ มีจุดบกพร่องในเรื่องใด เพื่อหาทางแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานต่อไป การตรวจสอบนี้ ต้องดำเนินการอย่างเป็นอิสระ มีความจริงใจในการวิพากษ์วิจารณ์ให้คำแนะนำ เพื่อให้การทำกิจกรรมต่าง ๆ ของสถาบันเป็นไปตามข้อกำหนดและทราบข้อมูลจริงในการแก้ไขข้อบกพร่องต่อไป