DPO Matrix (DPO Responsibility & Collaboration Matrix)
DPO Matrix กำหนดบทบาทและหน้าที่ของ Data Protection Officer (DPO) ในการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ภายในองค์กร โดยเมทริกซ์นี้จะช่วยให้ทุกฝ่ายเข้าใจบทบาทที่ชัดเจนในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและสนับสนุนการทำงานของ DPO และผู้เกี่ยวข้องเข้าใจและวางแผนการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งช่วยให้ทุกหน่วยงานในองค์กรทราบถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ส่งผลให้องค์กรสามารถจัดการข้อมูลได้อย่างปลอดภัยและสอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย
DPO Responsibility & Collaboration Matrix
หน่วยงาน |
บทบาทของ DPO |
หน้าที่ของหน่วยงาน |
เป้าหมายร่วมกัน |
ความถี่ในการติดต่อ หรือตามความเหมาะสม |
ระดับความสำคัญ หรือตามความเหมาะสม |
ผู้บริหารระดับสูง (Executive Management) |
รายงานข้อมูล และสถานะความเสี่ยงที่อาจละเมิดกฏหมาย PDPA |
สนับสนุทรัพยากร และนโยบายข้อแนะนำสำหรับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล |
กำหนดนโยบายคุ้มครองข้อมูลระดับองค์กรที่มีประสิทธิภาพ |
ไตรมาส หรือเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน |
สูง |
ฝ่ายกฎหมาย (Legal) |
ให้คำปรึกษากฎหมาย PDPA/GDPR |
ช่วยจัดทำและตรวจสอบข้อกำหนดตามกฎหมายในสัญญาต่าง ๆ |
คุ้มครองข้อมูลอย่างถูกกฎหมาย |
รายเดือนหรือเมื่อมีกรณีพิเศษ |
สูง |
ฝ่าย IT และความปลอดภัย (IT & Security) |
กำกับดูแลนโยบายด้านความปลอดภัยข้อมูล |
ออกแบบระบบที่ปลอดภัยและติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับข้อมูลส่วนบุคคล |
ปกป้องข้อมูลจากภัยคุกคาม |
รายเดือน |
สูง |
ฝ่ายบริหารความเสี่ยง (Risk & Compliance) |
ประเมินความเสี่ยงด้านข้อมูล |
ประเมินความเสี่ยงและติดตามการปฏิบัติตามนโยบายการคุ้มครองข้อมูล |
ลดความเสี่ยงในการละเมิดข้อมูล |
รายเดือน |
สูง |
ฝ่ายบุคคล (HR) |
จัดการนโยบายข้อมูลพนักงานและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง |
ควบคุมและป้องกันการเข้าถึงข้อมูลพนักงานอย่างปลอดภัย |
คุ้มครองข้อมูลพนักงานตามกฎหมาย |
รายไตรมาสหรือเมื่อมีการอัปเดต |
ปานกลาง |
ฝ่ายการตลาดและการขาย (Marketing & Sales) |
กำกับดูแลการใช้ข้อมูลลูกค้า |
ปฏิบัติตามนโยบายการคุ้มครองข้อมูลในกิจกรรมการตลาดและการขาย |
รักษาความเป็นส่วนตัวและความน่าเชื่อถือของข้อมูลลูกค้า |
รายไตรมาส |
ปานกลาง |
ฝ่ายบริการลูกค้า (Customer Service) |
ควบคุมการจัดการคำร้องข้อมูล |
ปฏิบัติตามแนวทางจัดการคำร้องขอสิทธิจากเจ้าของข้อมูลและการแจ้งเหตุการณ์การละเมิดข้อมูล |
รักษาความพึงพอใจและความเชื่อมั่นของลูกค้า |
รายไตรมาส |
ปานกลาง |
ฝ่ายตรวจสอบภายใน (Internal Audit) |
ทบทวนและประเมินการปฏิบัติตามนโยบาย |
ทำการตรวจสอบการปฏิบัติงานตามนโยบายคุ้มครองข้อมูลในแต่ละหน่วยงาน |
ป้องกันการละเมิดและสร้างความปลอดภัยข้อมูล |
รายปีหรือเมื่อมีเหตุจำเป็น |
สูง |