ฝ่ายจัดซื้อเป็นฝ่ายงานที่สำคัญของกิจการ และเป็นตัวขับเคลื่อนของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) และโลจิสติกส์ (Logistic) ซึ่งเป็นส่วนหนี่งของกลยุทธ์ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของกิจการ การบริหารจัดการเริ่มแรกของกระบวนการจัดซื้อ คือการจัดซื้อวัตถุดิบ (Purchasing Materials) และการจัดหาวัตถุดิบ (Supply Materials) โดยฝ่ายจัดซื้อจะต้องทำการสรรหาและคัดเลือกผู้ขายเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของกิจการ และหากการคัดเลือกผู้ขายมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลทีดี จะส่งผลทำให้การควบคุมภายในของกิจการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ปัจจัยที่มีผลต่อการคัดเลือกผู้ขาย (Evaluate and Select Suppliers) ประกอบด้วย
1. ปัจจัยด้านราคา (Unit Price)
เป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่เป็นตัวบ่งชี้ในการคัดเลือกผู้ขาย (ซัพพลายเออร์) เนื่องจากราคาเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพในการแข่งขันอันนำมาซึ่งความได้เปรียบทางการค้า หากผู้ขายมีความสามารถในการนำเสนอราคาในระดับที่เหมาะสมหรือต่ำกว่าผู้ขายรายอื่นได้นั้น ย่อมแสดงให้เห็นถึงโอกาสในการแข่งขันด้านราคาเช่นกัน
2. ปัจจัยด้านคุณภาพสินค้า (Quality)
เป็นปัจจัยที่เป็นตัวชี้วัดความมีประสิทธิภาพของตัวสินค้าหรือวัตถุดิบ หากวัตถุดิบมีคุณภาพกิจการจะลดโอกาสในการผลิตสินค้าที่ไม่ผ่านคุณภาพได้ อันจะนำมาซึ่งความไว้วางใจและความเชื่อมั่นในตัวสินค้าที่ลูกค้ามีต่อเรา
3. ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง (Location)
เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการให้บริการหรือดูแลสินค้าของกิจการ หากผู้ขายทำเลที่ตั้งไกลจากกิจการ อาจทำให้ประสบปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น ค่าขนส่งที่สูงขึ้น เป็นต้น
4. ปัจจัยด้านระยะเวลาการสั่งซื้อและการจัดส่งสินค้า (Lead Time Ordering)
เป็นปัจจัยที่วัดประสิทธิภาพการดำเนินการของผู้ขาย หากระยะเวลาการสั่งซื้อและการจัดส่งสินค้าใช้เวลานาน ส่งผลให้กิจการมีต้นทุนในการเก็บรักษาที่สูงขึ้น
5. ปัจจัยด้านการให้บริการ (Service)
เป็นปัจจัยสนับสนุนสำหรับการตัดสินใจในการสั่งซื้อสินค้า หากผู้ขายมีการให้บริการที่มีคุณภาพและมีการให้บริการหลังการขาย จะช่วยให้การดำเนินงานของกิจการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ดีกิจการควรจะพิจารณาปัจจัยโดยรวมทั้ง 5 ตัวประกอบกัน ทั้งนี้เพื่อความเหมาะสมและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการจัดซื้อของกิจการภายใต้สภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันด้วย เนื่องจากผู้ขายหนึ่งรายอาจมีจุดแข็งในปัจจัยบางตัว เช่น เรื่องคุณภาพ สเปคสินค้า และการให้บริการ ในขณะที่ปัจจัยบางตัวก็อาจมีคุณสมบัติที่ด้อยกว่าผู้ขายรายอื่นเป็นต้น
ขั้นตอนถัดมาหากพิจารณาปัจจัยข้างต้นและทำการคัดเลือกผู้ขายรายใหม่ตามความต้องการได้แล้วนั้น ฝ่ายจัดซื้อจะต้องทำการขอเอกสารประกอบการขึ้นทะเบียนผู้ขายรายใหม่เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ขาย อีกทั้งยังเป็นหลักฐานยืนยันว่ากิจการจะทำการค้ากับผู้ขายรายดังกล่าว โดยสามารถแบ่งประเภทของการขอเอกสารประกอบการขึ้นทะเบียนผู้ขายรายใหม่ได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้
ตารางที่ 1 เอกสารประกอบการขึ้นทะเบียนผู้ขายแยกตามประเภทผู้ขายและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหากขาดเอกสารประกอบ
ประเภทผู้ขาย | เอกสารประกอบการขึ้นทะเบียนผู้ขายรายใหม่ | ความสำคัญของเอกสาร | ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น |
(1) ผู้ขายรายใหม่ที่เป็นกิจการนิติบุคคล
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
(2) ผู้ขายรายใหม่ที่เป็นกิจการบุคคลธรรมดา |
|
|
|
|
|
|
หากฝ่ายจัดซื้อพิจารณาปัจจัยการคัดเลือกผู้ขายรายใหม่และมีการตรวจสอบเอกสารประกอบการขึ้นทะเบียนผู้ขายรายใหม่ที่ผู้เขียนได้กล่าวไว้ข้างต้นเรียบร้อยแล้วนั้น ก็จะสิ้นสุดกระบวนการสรรหาและขึ้นทะเบียนผู้ขายรายใหม่ของฝ่ายจัดซื้อ และหากการดำเนินงานดังกล่าวมีเสถียรภาพ จะช่วยทำให้กิจการของท่านมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นด้วย
ผู้เรียบเรียง : นายปัณณวิชญ์ บุญเลิศ ผู้ตรวจสอบภายใน บริษัท ตรวจสอบภายในธรรมนิติ จำกัด
เอกสารอ้างอิง
การจัดซื้อ แหล่งข้อมูล https://sites.google.com/site/karcadkarsoxupthan/
ปัจจัยด้านการให้บริการ แหล่งข้อมูล https://www.gotoknow.org/posts/492001
ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง แหล่งข้อมูล https://www.proindsolutions.com/17397411
ต้นทุนในการเก็บรักษา แหล่งข้อมูล http://www.fmsconsult.com/th/news-event/knowledge/erp
วิไลภรณ์ สิงหาทอ. (2556). การคัดเลือกซัพพลายเออร์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต
หนังสือรับรองนิติบุคคล แหล่งข้อมูล http://www.52accounting.com/199affivt.html
เอกสาร ภพ 20 แหล่งข้อมูล https://tanateauditor.com/pp20/
การตรวจสอบรายการที่เกี่ยวโยงกัน แหล่งข้อมูล https://www.set.or.th/th/regulations/simplified