News

| Tuesday, 13 September 2016 |
Written by 

เจาะลึก IT Governance Implementation

เจาะลึก IT Governance Implementation และ บทวิเคราะห์ CobiT 5.0 "Enterprise Governance of IT Framework" และ IT Governance Implementation Guide

        ปริญญา หอมเอนก, CGEIT, CISSP, CSSLP, SSCP, CISA, CISM, SANS GIAC GCFW, IRCA Lead Auditor ACIS Professional Center ตีพิมพ์ลงในจุลสาร สตท. ฉบับที่ 56-57

        ในปัจจุบันคำว่า “IT Governance” และ “Information Security Governance” กำลังเป็นที่กล่าวถึงกันในวงการธุรกิจตลอดจนในวงการไอที ตลอดจนแนวคิดเรื่อง “Green IT” และ “Sustainability” เป็นการมาถึงของยุคที่แนวคิด “Corporate Governance” หรือ “Enterprise Governance” กำลังมาแรงและถูกนำมาประยุกต์ใช้ในองค์กรทั่วโลก อันเนื่องมาจากปัญหาความไม่โปร่งใส และการบริหารงานที่ฉ้อฉล (Fraud) ของผู้บริหารระดับสูง และ การบริหารองค์กรที่ไม่มีประสิทธิภาพของหลายองค์กรใหญ่ๆในเวลานี้ จึงเป็นที่มาของแนวทางในการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ โดยพิจารณาถึงปัญหาที่เกิดจากการบริหารจัดการที่ไม่โปร่งใสของผู้บริหารระดับสูงที่ยังไม่สามารถบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้ เนื่องจากยังขาดองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติที่ดีในการบริหารจัดการตามแนวคิด “Corporate Governance” หรือ “Enterprise Governance” ซึ่งในปัจจุบันการทำธุรกิจธุรกรรมของทุกองค์กรนั้นต้องพึ่งพาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหรือ “Information Technology (IT)” เป็นสำคัญ ดังนั้น การบริหารจัดการ “IT” จำเป็นต้องสอดคล้อง หรือ “Align” กับการบริหารจัดการองค์กร กล่าวคือ กลยุทธ์ในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Strategy) ต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์ในการบริหารจัดการองค์กร (Business Strategy) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน โดยหลักการที่นิยมในการนำมากำหนดกลยุทธ์ในการบริหารจัดการองค์กรก็คือ Balanced Scorecard (BSC)

 

Download เอกสารเพิ่มเติม  ที่นี่  IT Governance.pdf

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : สมาคมผู้ตรวจสอบภายในแห่งประเทศไทย

 

หากท่านมีความสนใจบริการของตรวจสอบภายใน สามารถติตต่อได้ที่

เบอร์ 02-5878080 ต่อ 209 ด้วยความยินดียิ่ง

Last modified on Monday, 17 September 2018