News

| Tuesday, 24 January 2017 |

สหรัฐแฉ "โรลส์-รอยซ์" ให้สินบนเจ้าหน้าที่ ปตท. 385 ล้าน

กรณี "โรลส์-รอยซ์" จ่ายสินบนขยายวง กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแฉเพิ่ม ปตท.รับสินบน 385 ล้านบาท ซีอีโอ ปตท.สั่งตั้งกรรมการสอบให้เสร็จใน 30 วัน

หลังบริษัทโรลส์-รอยซ์ ผู้ผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์สำหรับอากาศยานรายใหญ่จากอังกฤษ ยอมรับกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และสำนักงานปราบปรามการฉ้อฉลร้ายแรงของอังกฤษ (เอสเอฟโอ) ว่า ในช่วงปี 2534-2548 ได้จ่ายสินบน 664 ล้านบาทให้ "ผู้แทนของประเทศไทย และพนักงานของการบินไทย" โดยหวังว่าบุคคลเหล่านี้ "จะให้ความความช่วย โรลส์-รอยซ์ ในการจัดซื้อเครื่องเครื่องยนต์ T800 โดยการบินไทย"

 

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังสอบสวนพบว่า บริษัท "โรลส์-รอยซ์ เอเนอร์จี ซิสเต็ม" ได้จ่ายสินบน 385 ล้านบาทให้กับเจ้าหน้าที่บริษัทพลังงานในหลายประเทศ ซึ่งในประเทศไทยทางโรลส์-รอยซ์ระบุว่า ได้จ่ายสินบนให้พนักงานบริษัท ปตท.และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) ในช่วงปี 2543-2556 เพื่อให้ได้งานจำนวน 6 โครงการ

 

ล่าสุด นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. กล่าวว่า ขณะนี้ ปตท.ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการต่างๆ ที่มีการใช้เครื่องยนต์ของบริษัทโรลส์-รอยซ์ ในช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว และให้รายงานต่อคณะกรรมการบริษัทภายใน 30 วัน โดย ปตท.ยืนยันว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เร่งด่วน เพื่อให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใส

 

"โรลส์-รอยซ์" หอบข้อมูลจ่ายสินบนให้ คกก.สอบสวนบินไทยวันนี้

 

ส่วนที่สำนักงานใหญ่ บริษัทการบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต วันนี้ (20 ม.ค.) ทางตัวแทนจากบริษัท ตัวแทนบริษัทโรลส์ รอยซ์ จะนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายสินบนให้กับพนักงานบริษัทการบินไทยในช่วงปี 2534-2548 มาให้กับคณะกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อตรวจสอบว่ามีใครเกี่ยวข้องกับการรับสินบนจากโรลส์ รอยซ์บ้าง โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะตรวจสอบเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

 

รัฐเล็งตั้ง คกก.สอบกรณีสินบน "โรลส์-รอยซ์" เพิ่ม

 

ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (20 ม.ค.) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีสินบนโรลส์-รอยซ์ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม หรือจะให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นหน่วยงานหลักที่จะดูแลเรื่องเหล่านี้ เพราะปัจจุบัน ป.ป.ช.เองก็ทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาข่าว : Now26

ขอขอบคุณแหล่งที่มาภาพ : PostToday

หากท่านมีความสนใจบริการของตรวจสอบภายใน สามารถติตต่อได้ที่

เบอร์ 02-596-0500 ต่อ 327 ด้วยความยินดียิ่ง

Last modified on Thursday, 23 August 2018