News

| Tuesday, 11 April 2017 |

สมาคมธนาคารไทยเซ็น MOU ร่วมโครงการ CAC หนุนเอกชนไทยร่วมต่อต้านทุจริต

สมาคมฯ ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย  เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บริษัทธุรกิจภาคเอกชนให้เข้ามาร่วมโครงการ CAC

 

          นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการ สมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ในฐานะเลขานุการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต (CAC) เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บริษัทธุรกิจภาคเอกชนให้เข้ามาร่วมโครงการ CAC และดำเนินการเพื่อให้ผ่านการรับรองจาก CAC ซึ่งจะเป็นการช่วยขยายวงเครือข่ายธุรกิจที่มีเจตจำนงแน่วแน่ในการต่อต้านทุจริต และสร้างระบบนิเวศน์ของธุรกิจสะอาดในประเทศไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

          ภายใต้ MOU ฉบับนี้ สมาคมฯ จะส่งเสริมให้สมาชิก ซึ่งได้แก่ธนาคารพาณิชย์ของไทยจำนวน 15 ธนาคาร เข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนในโครงการต่อต้านทุจริตนี้ และพิจารณานำประเด็นการกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติในการต่อต้านการทุจริตที่ชัดเจนของลูกค้ามาประกอบในการพิจารณาสินเชื่อ

 

          สมาคมธนาคารไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการ CAC และประสงค์ที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ โดยทางสมาคมฯ หวังว่าการดำเนินการของธนาคารไทยในเรื่องนี้จะมีส่วนเกื้อหนุนให้ภาคธุรกิจไทยทำธุรกิจอย่างโปร่งใสมากยิ่งขึ้น" นายกอบศักดิ์ กล่าว

 

           ขณะที่นายบัณฑิต นิจถาวร เลขาธิการ CAC และกรรมการผู้อำนวยการ IOD กล่าวว่า การให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการของสมาคมธนาคารไทยจะมีส่วนช่วยให้ภาคธุรกิจเอกชนหันมาให้ความสำคัญกับการกำหนดแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันมากขึ้น ซึ่งในด้านหนึ่งจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงของธนาคารพาณิชย์ในการให้เงินกู้แก่ลูกค้าของธนาคารไปได้ระดับหนึ่งด้วย

 

          สมาคมธนาคารไทยเป็นหนึ่งในแปดองค์กรที่เข้าร่วมก่อตั้งโครงการต่อต้านทุจริต โดยมีองค์กรอื่นๆ ได้แก่ หอการค้าไทย หอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย ทำหน้าที่เป็นเลขานุการและมีบทบาทในการสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการต่อต้านการทุจริต CAC

 

          สำหรับสมาชิกสมาคมธนาคารไทย ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารเกียรตินาคิน, ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย, ธนาคารทหารไทย, ธนาคารทิสโก้, ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารธนชาต จำกัด, ธนาคารยูโอบี, ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) และ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย)

 

 

ที่มา : ryt9

 

 

 

หากท่านสนใจบริการ ตรวจสอบภายในธรรมนิติ (DIR) มีดังนี้

 

สามารถติตต่อได้ที่

เบอร์ : 02-596-0500 ต่อ 327 อีเมล : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

บริษัทตรวจสอบภายในธรรมนิติ (DIR) ยินดีให้บริการครับ

Last modified on Thursday, 23 August 2018