News

| Thursday, 17 November 2016 |

"บิ๊กตู่" สั่งสอบภาษีย้อนหลัง 5 ปี พวกหัวหมอหลบเลี่ยงมีหนาว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเป็นประธานมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ว่า ในปี 2559 นี้ หากเอกชนรายใดจ่ายภาษีไม่ครบ หรือเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีจะต้องถูกตรวจสอบย้อนหลัง 5 ปี

 

        เพราะสงสารประเทศที่ต้องสูญเสียรายได้จากภาษีไป ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่ารายได้ภาษีที่เพิ่มขึ้น มาจากการปรับเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีของรัฐบาล ไม่ได้เร่งรัดรีดเก็บภาษีจากคนยากจนหรือรายได้น้อย จึงขอให้เดินหน้าจัดเก็บภาษีจากฐานภาษีเดิมไม่ให้เกิดการรั่วไหล

        นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า กรณีนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้ตรวจสอบภาษีย้อนหลัง จะเน้นกับผู้มีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีหรือกระทำความผิด เพราะหากเอกชนรายใดมุ่งหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่มจะทำให้คนไม่ดีมีต้นทุนต่ำกว่ารายอื่น 7% และหาโอกาสตัดราคารายอื่นจนทำให้ตลาดปั่นป่วน โดยที่ผ่านมา รัฐบาลได้ออกมาตรการลงทะเบียนผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เน้นให้ทำบัญชีเล่มเดียว จากนั้นกรมสรรพากรจะไม่ตรวจสอบการเสียภาษีย้อนหลัง 5 ปีจากความผิดครั้งที่ผ่านมา แต่หากยังมุ่งกระทำความผิดเพิ่มเติมอีกต้องทำการตรวจสอบย้อนหลังด้วยเช่นกัน

        ด้านนายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลังภาครัฐ ที่กรมบัญชีกลางได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อส่งเสริมให้การปฏิบัติงานด้านการเงินการคลังในภาพรวมของส่วนราชการ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งเป็นขวัญและกำลังใจให้กับส่วนราชการที่มีการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง โดยการประเมินผลการปฏิบัติงานของส่วนราชการตามขั้นตอนการบริหารด้านการเงินการคลังใน 5 มิติ ซึ่งได้มีการปรับปรุงเกณฑ์แต่ละมิติให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์.

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : ไทยรัฐ

หากท่านมีความสนใจบริการของตรวจสอบภายใน สามารถติตต่อได้ที่

เบอร์ 02-5878080 ต่อ 209 ด้วยความยินดียิ่ง

Last modified on Thursday, 23 August 2018