News

| Monday, 22 January 2018 |
Written by 

คุณรู้ไหมผู้ตรวจสอบภายใน CIA คืออะไร ? ตอนที่ 3

CIA หรือผู้การตรวจสอบภายใน เป็นผู้ที่ให้ความเชื่อมั่นและการให้คำปรึกษาอย่างเที่ยงธรรมและเป็นอิสระ เพื่อเพิ่มคุณค่าและปรับปรุงการดำเนินงานขององค์กรให้องค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ด้วยการประเมินและการปรับปรุงประสิทธิผลของกระบวนการบริหารความเสี่ยง การควบคุม และการกำกับดูแลอย่างเป็นระบบและเป็นระเบียบ

 

 

การรักษาสถานภาพการเป็นผู้ตรวจสอบภายในรับอนุญาต (CIA)

ผู้ตรวจสอบภายในมีภาระหน้าที่รักษาระดับความรู้และทักษะแห่งวิชาชีพ หรือยกระดับความรู้ ความชำนาญให้ทัดเทียมกับวิวัฒนาการของวิชาชีพ โดยการเข้าเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสะสมชั่วโมงพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง นั้นคือ การสะสมชั่วโมง CPE (Continuing Professional Education)

ให้ครบตามวุฒิบัตรที่สถาบันผู้ตรวจสอบภายในสากล(IIA) จะต้องนำส่งแบบฟอร์มการรายงานชั่วโมงทุกปีและต้องทำการรับรองรายงานตนเอง(๑) นั้นเป็นไปตามข้อกำหนดการพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง สรุปเป็นตารางได้ดังนี้

 

blog6

 

กิจกรรมที่เข้าเกณฑ์การนับชั่วโมงการพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

เกณฑ์การพิจารณาโปรแกรมการศึกษาอย่างต่อเนื่องที่ยอมรับโดยทั่วไปมีดังนี้

1. โปรแกรมเฉพาะนั้นเป็นที่ยอมรับว่าเป็นโปรแกรมการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ และมีส่วนโดยตรงต่อความสามารถเชิงวิชาชีพของผุ้ถือวุฒิบัตร

2. โปรแกรมที่ได้รับการยอมรับจะแตกต่างกันไปในแต่ละโปรแกรม ดังข้อมูลต่อไปนี้

 

blog9

 

หัวข้อวิชาต่อไปนี้ได้รับการยอมรับให้เก็บชั่วโมง CPE ได้ตราบเท่าที่มีคุณสมบัติตรงกับโครงสร้างหัวข้อและหลักเกณฑ์การเก็บ CPE

 

blog9

 

กิจกรรมอื่นๆนอกเหนือจากที่ระบุในแนวทางนี้อาจได้รับการยอมรับ หากว่าผู้ถือวุฒิบัตรสามารถแสดงให้เห็นว่ากิจกรมมเหล่านี้มีส่วนในการพัฒนาความสสามารถเชิงวิชาชีพของจน หรือเป็นหน้าที่ของผู้ถือวุฒิบัตรอย่างแท้จริงที่จะแสดงว่ากิจกรรมเหล่านั้นมีคุณภาพที่ยอมรับได้และเป็นไปตามข้อกำหนดการรายงาน CPE ผู้ถือวุฒิบัตรจะได้รับชั่วโมง CPE จำนวน 1 ชั่วโมง สำหรับกิจกรรมที่มีระยะเวลา 50 นาทีถึง 1 ชั่วโมง

 

การสอบ

ผู้ถือวุฒิบัตรจะได้รับชั่วโมง CPE สำหรับปีที่ตยได้รับวุฒิบัตรและปีถัดไป ทั้งนี้ขำนวนชั่วโมง CPE จะขึ้นอยู่กับประเภทวุฒิบัตร

 

blog10

 

การศึกษา

blog11

blog12

 

งานด้านวิชาการ

ผลงานสิ่งพิมพ์นี้ควรเป็นขอบเขตเนื้อหาวุฒิบัตรหรือเกี่ยวข้องกับองค์ความรู้และ/หรือ โครงสร้างหัวข้อการสอบรับวุฒิบัตรเฉพาะด้าน ทั้งนี้หนังสือหรือบทความที่จัดพิมพ์ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการตรวจสอบภายในจะได้รับการยอมรับให้เก็บชั่วโมง CPE ได้ หากผู้ถือวุฒิบัตรสามารถแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมเหล่านี้มีส่วนต่อความเชี่ยวชาญในวิชาชีพของตน

 

blog13

 

งานแปล

งานแปลของสิ่งพิมพ์ต่างๆควรอยู่ในขอบเขตเนื้อหาของวุฒิบัตรหรือเกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ และ/หรือโครงสร้างหัวข้อการสอบวุฒิบัตรเฉพาะด้าน งานแปลของบทความหรือหนังสือทีไ่ด้รับการตีพิมพ์ซึ่งไม่เกี่ยวข้อโดยตรงกับงานตรวจสอบภายในอาจได้รับการยอมรับให้เก็บชั่วโมง CPE ได้ หากว่าผู้ถือวุฒิบัตรสามารถแสดงให้เห้นว่างานแปลเหล่านี้มีส่วนต่อความเชี่ยวชาญในวิชาชีพของตน

blog14

 

งานบรรยาย

blog15

 

การเข้าร่วมกิจกรรม

blog16

 

การปฏิบัติการประเมินคุณภาพจากภายนอก (External Quality Assessments)

blog17

 

การตรวจสอบการเก็บชั่วโมง CPE

IIA จะยืนยันข้อมูลรายงาน CPE ของผู้ถือวุฒิบัตรและ /หรือการจัดหลักสูตรต่างๆ โดยการทดสอบในลักษณะที่เห็นสมควร เพื่อตรวจสอบว่ามีการปฏิบัติตามข้อกำหนดการรายงาน CPE ที่กำหนดไว้ในคู่มือฉบับนี้หรือไม่ บทลงโทษสำหรับผู้ที่รายงานข้อมูลเท็จจะเป็นไปตามแนวทางการดำเนินงานในส่วนนโยบายและกระบวนการทางวินัย

 

 

แหล่งที่มา : www.cits.co.th