News

| Friday, 19 January 2018 |
Written by 

คุณรู้ไหมผู้ตรวจสอบภายใน CIA คืออะไร ? ตอนที่ 2

CIA หรือผู้การตรวจสอบภายใน เป็นผู้ที่ให้ความเชื่อมั่นและการให้คำปรึกษาอย่างเที่ยงธรรมและเป็นอิสระ เพื่อเพิ่มคุณค่าและปรับปรุงการดำเนินงานขององค์กรให้องค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ด้วยการประเมินและการปรับปรุงประสิทธิผลของกระบวนการบริหารความเสี่ยง การควบคุม และการกำกับดูแลอย่างเป็นระบบและเป็นระเบียบ

 

เมื่อครั้งก่อนได้มีการพูดเนื้อหาโดยภาพรวมของผู้ตรวจสอบภายใน CIA วันน้แอดมินขอเจาะลึกในส่วนของการสอบที่สำคัญๆกันหน่อยนะค่ะ โดยเริ่มจาก

 

รายละเอียดข้อสอบของผู้ตรวจสอบภายใน CIA

การสอบแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยมีเนื้อหาของการสอบมุ่งเน้นเพื่อทดสอบความรู้ของผู้ตรวจสอบภายใน ทั้งนี้ขออ้างอิงรายละเอียดข้อสอบเดือนพฤษภาคม เมื่อปี 2558

 

CIA2_2

 

ข้อสอบปรนัย 4 ข้อ ระยะเวลาในการทำข้อสอบเป็นดังนี้

 

CIA2_3

 

การทำข้อสอบนั้นมี 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ 1.โจทย์บรรยาย (หา Key word)
                                               2.โจทย์คำนวณ (แปลงโจทย์เป็นสูตร /ตัวเลข)

 


ค่าใช้จ่ายในการสอบเป็นผู้ตรวจสอบภายใน CIA ดังนี้

 

CIA2_4

 

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สอบ

ผู้มีสิทธิ์สอบจะต้องมีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

1. บุคคลทั่วไปที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและมีประสบการณ์ทำงานด้านการตรวจสอบภายใน หรืองานที่เกี่ยวข้อง เช่น การบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน การสอบบัญชี ฯลฯ อย่างน้อย 2 ปี

2. บุคคลทั่วไปที่จบการศึกษาระดับปริญญาโทหรือสูงกว่า และมีประสบการณ์ทำงานด้านการตรวจสอบภายใน หรืองานที่เกี่ยวข้อง เช่น การบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน การสอบบัญชี ฯลฯ อย่างน้อย 1 ปี

3. บุคคลทั่วไปที่จบการศึกษาระดับอนุปริญญา ต้องมีประสบการณ์ทำงานด้านการตรวจสอบภายใน หรืองานที่เกี่ยวข้อง เช่น การบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน การสอบบัญชี ฯลฯ อย่างน้อย 5 ปี

4. หากการศึกษาต่ำกว่าระดับอนุปริญญาตรี จะต้องมีประสบการณ์ทำงานด้านการตรวจสอบภายใน หรืองานที่เกี่ยวข้อง เช่น การบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน การสอบบัญชี ฯลฯ อย่างน้อย 7 ปี

5. เป็นนักศึกษาเต็มเวลาในสาขาใดก็ได้ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีสุดท้ายหรือต้องลงทะเบียนเรียนมาแล้ว 12 เทอม สำหรับผู้ที่ยังเรียนไม่จบ หากสอบผ่าน IIA จะยังไม่ออกประกาศนียบัตรให้จนกว่าจะมีคุณสมบตัครบถ้วนตามคุณสมบัติของผู้สมัครสอบทั่วไป

 

เอกสารประกอบการสมัครสอบครั้งแรก

บุคคลทั่วไป

1. สาเนาบัตรประชาชน หรือพาสปอร์ตยังไม่หมดอายุ พร้อมสำเนาถูกต้อง

2. ใบทรานสคริปต์ หรือใบปริญญาบัตร พร้อมสำเนารับรอง

3. CBT Application Form

4. Experience Verification ใบรับรองประสบการณ์การทำานซึ่งมีลายเซ็นต์ของผู้บังคับบัญชา

5. Character Reference Form ใบรับรองความประพฤติซึ่งมีลายเซ็นต์ของผู้บังคับบัญชา หรือผู้มีัวุฒิบัตรใดๆของ IIA

 

อาจารย์ประจำ

1. สาเนาบัตรประชาชน หรือพาสปอร์ตยังไม่หมดอายุ พร้อมสำเนาถูกต้อง

2. CBT Application Form

3. Professor Status Form ใบรับรองสถานภาพอาจารย์ประจำ ซึ่งมีลายเซ็นต์รับรองโดยคณบดีและมีตราประทับของมหาวิทยาลัย

4.Character Reference Form ใบรับรองโดยคณบดี หรือ CIA

5. หนังสือรับรองสถานภาพอาจารย์ประจำจากมหาวิทยาลัยที่สังกัดในกระดาษหัวจดหมายของมหาวิทยาลัย ซึ่งระบุรายชื่อวิชาที่สอน ปละกำหนดการสอน โดยมีคณบดีเป็นผู้รับรอง

 

กฎระเบียบที่ควรทราบ

สำหรับผู้สมัครสอบครั้งแรก เมื่อได้รับการยืนยันจากสมาคมฯ แล้ว จะต้องเข้าไประบบของ Pearson Vue และสร้าง account (ต้องจดจำ username password ให้ได้) เมื่อได้รับการยืนยันแล้วก็สามารถเข้าไปกำหนดสถานที่สอบ ภาษาที่ต้องการสอบ รวมถึงวันเวลาที่สะดวกเข้ารับการสอบได้

สำหรับผู้ที่คเยสอบหรือมี account ในระบบแล้ว เมื่อได้รับการยืนยันสิทธิ์การสอบจากสมาคมฯ สามารถ log in เข้าไป www.pearsonvue.com เพื่อกำหนดสถานที่สอบ ภาษาที่ต้องการสอบ รวมถึงวันเวลาที่สะดวกเข้ารับการสอบ

 

 

แหล่งที่มา : www.cits.co.th