News

| Thursday, 22 December 2016 |

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับผู้ตรวจสอบภายใน

คนที่ทำงานส่วนมากพอเจอผู้ตรวจสอบภายใน แล้วมักจะมีความเข้าใจผิดๆ เสมอ ลองมาดูกันว่า ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับผู้ตรวจสอบภายในมีอะไรกันบ้าง

 

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับผู้ตรวจสอบภายใน

เข้าใจผิดว่า ผู้ตรวจสอบรู้ทุกเรื่อง
เข้าใจผิดว่า ผู้ตรวจสอบถูกเสมอ
เข้าใจผิดว่า ผู้ตรวจสอบเก่งทุกเรื่อง
เข้าใจผิดว่า ผู้ตรวจสอบไม่เคยทำงานผิด
เข้าใจผิดว่า ผู้ตรวจสอบต้องใจเย็น มีเหตุผลตลอดเวลา
เข้าใจผิดว่า ผู้ตรวจสอบสามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกเรื่อง
เข้าใจผิดว่า ผู้ตรวจสอบ ชอบจับผิด !!!!
เข้าใจผิดว่า ผู้ตรวจสอบ……….. (จงเติมคำในช่องว่าง -0-)

งานตรวจสอบภายใน

เป็นงานประจำที่ทำแล้วรู้สึกว่า ชอบมาก เพราะได้เรียนรู้งานอะไรใหม่ๆ มากมาย แต่ว่า…เป็นงานที่คนอื่นๆ ชอบมองว่าเป็น “งานจับผิด” ไม่ว่าจะบอกกับผู้รับการตรวจกี่ครั้ง ว่า “งานตรวจสอบภายในไม่ใช่งานจับผิด” แต่ก็ยังคงมีคนเข้าใจผิดอยู่ดี

นิยามคำว่า “งานตรวจสอบภายใน” จริงๆ แล้วคือ “งานที่ตรวจสอบเพื่อ ‘ให้มั่นใจว่า’ กระบวนการทำงานที่ปฏิบัติอยู่มีความถูกต้อง”

พูดง่ายๆ ภาษาบ้านๆ ก็คือ “จับถูก” ไม่ใช่ “จับผิด” แต่คนส่วนใหญ่มักคิดว่า “เฮ้ย ตรวจสอบเหรอ มาจับผิดกันล่ะสิ” เป็นส่วนใหญ่

 

สาเหตุเพราะอะไรกันล่ะ ?

ก็เพราะส่วนมากคนเรามักคิดไปก่อนว่าตัวเองทำงานไม่ถูกต้อง หรือว่าทำงานผิด พอมีคนมาตรวจสอบก็เลยคิดว่ามาจับผิดนั่นเอง จริงๆ แล้วงานตรวจสอบภายใน เป็นงานสอบทานความถูกต้องของกระบวนการทำงาน ผู้ตรวจสอบภายในทุกคน เวลาลงพื้นที่ปฏิบัติงานตรวจสอบ มักอยากให้รายงานที่ออกมามีแต่ความถูกต้อง ไม่มีข้อผิดพลาดที่เป็นสาระสำคัญทั้งนั้น

เพราะอะไร ? ก็สอบทานการทำงานแล้ว คุณทำถูกต้อง แปลว่า ระบบการควบคุมภายในของบริษัทเยี่ยมมาก เป็นการแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีการควบคุมดูแลที่ดี

แต่…..เพราะว่าผู้ที่รับการตรวจหรือผู้ปฏิบัติงาน อาจจะละเลยหรือลืมข้อปฏิบัติบางอย่าง ทำให้กระบวนการทำงานไม่ถูกต้อง และเป็นผลให้ผู้ตรวจสอบภายในพบข้อผิดพลาดนั้นๆ เรื่องความเข้าใจผิดแบบนี้จะบอกว่าเป็นความคิดของผู้ปฏิบัติงานอย่างเดียวก็คงไม่ได้ เพราะว่าหากเจ้าของกิจการหรือหัวหน้างาน เข้าใจว่า ผู้ตรวจสอบภายในเป็นคนคอยจับผิด จับทุจริต อย่างเดียวเท่านั้น ภาพพจน์ที่คนอื่นมองก็คงเป็นแบบเดียวกัน

เพราะฉะนั้น จะทำงานตรวจสอบภายในได้ ก็ต้องมีความอดทน และเข้าใจเป็นอย่างมาก คือ…

อดทนต่อ..คำพูดของผู้รับการตรวจที่อาจจะพูดจาไม่ดี เพราะความเข้าใจผิด (เข้าใจผิดว่า…มาจับผิด)

อดทนต่อ..คำพูดของหัวหน้าหรือเจ้าของกิจการ เพราะความเข้าใจผิด (เข้าใจผิดว่า..ต้องจับผิดได้)

ต้องเข้าใจในผู้คนทำงานทั่วไป ว่ามีการผิดพลาด ละเลย หรือประมาทได้

ต้องเข้าใจว่า ทำไมผู้รับการตรวจจึงเข้าใจผิด

ก็ถือเป็นงานที่ต้องฝึกความอดทนกันอย่างสูงเลยล่ะ

ประเด็นที่สำคัญอีกอย่างที่ส่วนมากทุกคนมักเข้าใจผิดคือ “ผู้ตรวจสอบภายในรู้ทุกเรื่อง ทุกอย่าง

อันนี้ไม่จริงเลย เพราะผู้ตรวจสอบก็ไม่ใช่คนปฏิบัติงาน ไม่มีทางที่จะรู้ดีกว่าคนทำงานไปได้แน่นอน เพียงแต่….เพราะคนทำงาน ทำงานทุกวัน เลยอาจจะมองไม่เห็นว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นละเลยข้อปฏิบัติ หรือวิธีการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง

ส่วนผู้ตรวจสอบ เมื่อเข้าตรวจงาน ก็ต้องเรียนรู้ สอบถามขั้นตอนการทำงานจากผู้ปฏิบัติงานเหมือนกัน แล้วจากมุมมองของคนภายนอก ก็อาจจะเห็นสิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานละเลยหรือลืมปฏิบัติก็เป็นได้ค่ะ

 

คำพูดที่ผู้ตรวจสอบมักเจอะเจอเป็นประจำ

คำพูดที่เจอประจำคือ “ก็เป็นตรวจสอบนี่ ก็ต้องรู้ทุกเรื่อง เก่งทุกอย่าง ไม่เคยผิดพลาดเลยสิ”

จริงๆ แล้วไม่ใช่เลยค่ะ ผู้ตรวจสอบก็ผิดพลาดได้เช่นกัน ถ้าไม่ทำงานผิดพลาด ก็ไม่ใช่การทำงานสิคะ

“ผู้ตรวจสอบเก่งทุกเรื่อง” – อันนี้ก็ไม่จริงอีกล่ะค่ะ บางเรื่องผู้ตรวจสอบไม่รู้ก็มี ไม่เก่งก็มีค่ะ

“แล้วทำไมถามอะไรถึงตอบได้หมดล่ะ” – ก็เพราะผู้ตรวจสอบก็ต้องศึกษา ค้นคว้า หาความรู้มากกว่าคนอื่นหลายเท่าเลยค่ะ (หลายๆๆๆ เท่าเลย) เพื่อที่เวลาโดนถามจะได้ตอบคำถามได้นั่นเองค่ะ

“ถ้ารู้เรื่อง เก่งขนาดนี้ มาทำเองเลยมั้ย” – อันนี้ก็อาจจะเป็นอารมณ์ของผู้รับตรวจ แต่ขอบอกเลยค่ะ ว่าผู้ตรวจสอบไม่ได้อยากไปแย่งงานทำนะคะ แต่ที่สอบถามแล้วให้ข้อเสนอแนะ ก็เพื่อให้คุณปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นเท่านั้นเองค่ะ

ที่สำคัญยังมีความเข้าใจผิดเรื่องอื่นๆ อีกเยอะเลยค่ะ

แต่วันนี้ขอเพียงเท่านี้ก่อนละกันนะคะ

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : myseria

หากท่านมีความสนใจบริการของตรวจสอบภายใน สามารถติตต่อได้ที่

เบอร์ 02-5878080 ต่อ 209 ด้วยความยินดียิ่ง

Last modified on Thursday, 23 August 2018